Chào anh em, đọc vị con người là một đề tài thú vị. Chúng ta với mong muốn sinh tồn và phát triển, không ngừng tìm cách đọc được người khác cũng như đọc được chính bản thân mình để điều hướng cuộc đời tới nơi mà chúng ta muốn tới. Vậy nên hôm nay có dịp tôi sẽ viết một bài về cách đọc vị người khác qua tính cách. Đây là những ghi chép ngày xưa được training khi mới bắt đầu đi làm sale. Một phần nữa là qua tìm hiểu về tâm lý học cá nhân của bác sĩ Alfred Adler. Tôi đã áp dụng rất nhiều và cũng thu được một số thành quả trong công việc bán hàng, mong rằng sẽ giúp các bạn ít nhiều trong cuộc sống cũng như việc hẹn hò. Okey bắt đầu nào.
Theo Alfred Adler, con người có 4 nhóm tính cách chính. Mỗi người chúng ta đều có 4 nhóm tính cách này với các thông số khác nhau. Và nhóm tính cách nào có thông số cao hơn sẽ thể hiện những đặc tính của tính cách đó ra ngoài nhiều hơn. Giống như gene lặng gene trội vậy. Bốn nhóm tính cách bao gồm:
Nhóm 1: The Ruling (Thống trị) với hình ảnh biểu trưng là một con sư tử.
Nhóm 2: The Social (Xã hội) với hình ảnh biểu trưng là con tắc kè hoa.
Nhóm 3: The Comfort (Thoải mái) với hình ảnh biểu trưng là một con rùa.
Nhóm 4: The Intelligence (Trí tuệ) với hình ảnh biểu trưng là con diều hâu.
Tôi sẽ phân tích từng loại một rồi kết hợp lại cho anh em dễ hiểu hơn.
Đây là kiểu tính cách mạnh mẽ nhất trong các loại và cũng là dễ dàng nhận thấy nhất. Đặc tính tổng quan của nhóm người này là ăn to nói lớn, vào thẳng vấn đề, mạnh mẽ dứt khoác, và cực kì quan tâm đến kết quả công việc.
Cách nhận biết kiểu tính cách này: Thứ nhất đó chính là ánh mắt của họ. Những người dạng này thường không có một chút vấn đề nào với việc nhìn trực diện vào mắt người khác. Ánh nhìn của họ không che giấu hay chạy trốn, mà đơn giản là trực diên. Bên cạnh đó ngôn ngữ cơ thể của họ thường “lấn át” người khác. Như khi ngồi họ sẽ nới rộng cơ thể ra, hai chân giang rộng không co cụm. Thứ ba chính là cách họ giao tiếp: Thường kiểu người này nói chuyện rất rõ ràng và ngắn gọn, đa phần là ăn to nói lớn, không cầu kỳ. Họ thường vào thẳng vấn đề và không thích vòng vo, vậy nên rất dễ tạo nên áp lực cho người khác, nhất là những người có tinh thần yếu ớt. Họ thường dùng ngón trỏ để chỉ (mệnh lệnh) và khi thể hiện quan điểm, bàn tay thường khép và thẳng như hình một lưỡi dao, thể hiện cho việc lời nói của họ sắc bén và tự tin.
Lý tưởng sống của dạng người này thường là “được tôn thờ”. Tức là họ luôn muốn bản thân phải ở một “đẳng cấp” khác so với số đông còn lại. Cộng với việc có sẵn năng lượng rất cao, đây là kiểu người làm việc điên cuồng, vì thứ mà họ quan tâm là THÀNH TỰU. Vì chỉ khi có nhiều thành tựu mới tách họ ra khỏi đám đông kém hơn, và tiến gần hơn tới cuộc sống lý tưởng của họ. Chính lý tưởng này cũng khiến họ không ngại trải nghiệm những thứ mới mẻ, hay tiên phong trong những việc mà các nhóm tính cách khác phải e dè. Trong các game RPG thì kiểu người này thường chính là những chiến binh lao tới kẻ địch mở combat trước.
Điểm mạnh của nhóm người này là họ vốn dĩ khá tự tin vào bản thân, tin vào những gì họ làm và như đã nói ở trên, nhóm người này có rất nhiều năng lượng. Họ là những sinh vật làm việc, họ không câu nệ tiểu tiết nhỏ nhặt mà chỉ hướng đến thành quả tổng quan. Nếu sếp của bạn là người dạng này, và bạn trình bày những thứ nhỏ nhặt biện hộ cho sai sót của mình, thì người sếp này sẽ chỉ hỏi bạn có làm được hay không thôi. Họ không thích nói nhiều. Điểm mạnh thứ hai chính là khả năng độc lập của nhóm người này rất cao. Họ thích tự xây dựng, tự đứng bằng chính bản thân họ, và ít phụ thuộc vào kẻ khác.
Điểm yếu của nhóm người này là sĩ diện. Cũng không hẳn là điểm yếu nhưng nhóm người rất là trọng sĩ diện. Muốn họ công khai xin lỗi là một chuyện rất khó xảy ra, dù họ sai mười mươi. Và cũng chính sự sĩ diện này nên có một phần thuộc nhóm người này thường hay khoe khoang tự phụ. Có một họ nói hai, có năm họ nói mười.
Nói về các mối quan hệ xã hội thì nhóm người này thường có bạn bè là những người mà họ cho là “cùng đẳng cấp” với họ. Tức là nếu vị trí xã hội của họ cao thì họ sẽ chỉ kết giao với những người từ vị trí đó trở lên. Đa phần là các mối quan hệ làm ăn, hoặc có lợi ích cho hình ảnh của họ. Và họ thường đi theo người có tính cách mạnh mẽ giống họ. Nếu họ ý thức được sếp của họ là một người yếu hơn thuộc nhóm số 3 THE COMFORT, họ sẽ tìm cách thao túng nhóm người sếp này, có thể là cố ý nhưng cũng có thể là do bản năng. Nhóm người này cũng có nhiều kẻ thù nhất trong các nhóm tính cách cách. Một phần là do họ thường nói chuyện thẳng thắng không câu nệ, một phần khác là do họ thích như vậy. Có nhiều kẻ thù chính là cách mà họ thể hiện sức mạnh, cũng như sự chú ý. Có kẻ thù (hay đối thủ cạnh tranh) khiến máu họ sôi sục và hứng thú. Vì chiến thắng là hương vị tuyệt vời đối với kiểu tính cách này, họ không cưỡng lại được cảm giác chế ngự kẻ khác. Họ khát khao điều đó.
Cách họ thao túng người khác thường rất rõ ràng: Tạo áp lực. Như dùng bạo lực, quát nạt, hay hăm dọa (dọa đuổi việc chẳng hạn). Và họ thích ép con mồi vào góc, và phải chịu khuất phục. Nếu bạn để ý ông Trump hay bà Phương Hằng sẽ thấy đây là những người mà tính cách Thống Trị của họ thể hiện rõ nhất. Họ công kích, hạ bệ, dồn ép đối thủ, khiến đổi thủ một là chạy trốn và mệt mỏi vì bị tấn công, hai là phải chống trả trong áp lực. Giống như con sư tử đang chơi đùa với con mồi vậy.
Kiểu người này họ không nghiêng hẳn về hướng nội hay hướng ngoại. Nếu hướng ngoại, họ sẽ thích được nói và được lắng nghe. Họ không giỏi lắm về khoản lắng nghe người khác, hoặc cần phải luyện tập rất nhiều. Nếu hướng nội thì họ thường không nói nhiều mà chỉ làm thôi, và thường là tạo ra nhiều thành quả hơn các nhóm khác. Vì họ quan tâm công việc và thành quả. Họ để ý chính trị, vĩ mô, tổng quan. Ít để tâm hơn đến các vấn đề gia đình, showbiz, drama…
Cách giao tiếp hiệu quả đối với kiểu người này chính là vào thẳng vấn đề, giải quyết vấn đề nhanh gọn và hiệu quả. Nếu bạn có khách hàng dạng này, mà bạn kiểu áp dụng Đắc Nhân Tâm như hỏi han kết thân này nọ, thì những người khách hàng này sẽ khó chịu và cho rằng bạn không chuyên nghiệp. Vì họ không ưa thảo mai lộn xào, rất là tốn thời gian của họ. Làm gián đoạn công việc của họ. Vậy nên bạn cần làm ngược lại, tức là bạn giúp khách hàng dạng này giải quyết vấn đề của họ trước, rồi sau khi họ thấy bạn được việc và tin tưởng, họ sẽ mở lòng với bạn để tiến sâu hơn vào cuộc sống của họ.
Trong việc hẹn hò, nếu là nam giới, người có tính cách như vầy thường cuốn hút hơn rất nhiều so với nhóm số 3 THE COMFORT. Thứ nhất là tự tin, tính chủ động cao, mà phụ nữ thường hay mong chờ được nam giới tiếp cận một cách quyết liệt. Nếu có thêm khả năng giao tiếp duyên dáng, EQ cao của nhóm 2 THE SOCIAL, còn biết cách ăn mặc thì có thể nói đấy là hình tượng hấp dẫn nữ giới nhất.
Đây là kiểu tính cách dễ thấy thứ hai vì sự nổi bật của nhóm này. Đặc tính tổng quan của nhóm người này là vui vẻ hoạt bát, có nhiều sự chú ý của người xung quanh và thường là linh hồn của các bữa tiệc tùng.
Cách nhận biết tính cách này: Thứ nhất đó là sự hoạt náo của người này. Họ thường là những người rất thích đùa, và thường rất thích nói chuyện. Ngôn ngữ cơ thể của họ thường thể hiện phần nhiều trên khuôn mặt, các cung bậc cảm xúc rất là đa dạng, chủ yếu là để diễn đạt câu chuyện của họ một cách thú vị nhất. Kỹ năng kể chuyện và giao tiếp của nhóm này nhỉnh hơn các nhóm khác rất nhiều, phát triển một cách tự nhiên ít khó khăn. Cái tên SOCIAL nói lên tất cả: Các tương tác xã hội giữa người với người chính là nguồn sống của những nhóm người kiểu này. Một điểm đặc trưng của nhóm này là họ rất thích màu sắc đa dạng, những thứ giúp họ trở nên nổi bật trước đám đông. Vậy nên nếu đầu tóc họ nhuộm xanh nhuộm đỏ, quần áo màu sắc đa dạng các thứ, thì bạn cũng sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng phần nhiều họ thuộc nhóm này. Một cách để nhận biết nữa đó chính sự bừa bộn của nhóm người này, họ thích sự đa dạng nhiều màu sắc, không thích quá tẻ nhạt và rập khuôn, nên nhìn vào phòng của họ, bạn sẽ thấy mọi thứ ngổn ngang hiếm khi ngăn nấp. Nếu như họ thích giầy, họ sẽ sưu tập chừng 10 đôi màu sắc khác nhau để mang trong 10 dịp khác nhau. Quần áo trang sức cũng vậy, rất khó cho nhóm này để không trở thành những consumer chính hiệu. Lối sống tối giản ít hấp dẫn đối với họ.
Lý tưởng sống của dạng người này chính là “sự trải nghiệm những điều thú vị”. Một cuộc sống vui vẻ đầy màu sắc là thứ hấp dẫn họ. Họ muốn làm rất nhiều thứ mà họ cho là vui vẻ trước khi nhắm mắt xuôi tay. Họ thích đi du lịch, tiệc tùng, hoạt động rất thường xuyên trên các mạng xã hội. Họ muốn thử các món ngon, làm những thứ mà họ cho là thú vị và chia sẻ điều đó cho bạn bè của họ. Họ là những talker chính hiệu. Nếu các nhóm tính cách khác không rõ ràng là hướng nội hay hướng ngoại thì nhóm SOCIAL này hầu hết đều là hướng ngoại. Cuộc sống xã hội chính là nguồn năng lượng của họ. Họ rất sợ sự nghiêm túc và tẻ nhạt. Xã hội trong những ngày bị lockdown vì dịch bệnh có thể nói là chuỗi ngày đáng sợ nhất đối với nhóm người này.
Điểm mạnh của nhóm này, như đã đề cập, chính là khả năng giao tiếp hiệu quả của họ. Tốc độ nói chuyện của họ khá nhanh, và phản xạ giao tiếp của họ cũng rất tốt. Bên cạnh đó khiếu hài hước và kỹ năng kể chuyện cũng có sẵn không cần phải cố gắng nhiều. Vậy nên gọi họ là linh hồn của các bữa tiệc cũng có lý do. Một điểm mạnh khác, đó chính là sự tích cực của họ đối với cuộc sống. Nếu họ mất tiền, họ sẽ nghĩ của đi thay người. Nếu họ bị đuổi việc hay thất tình, họ sẽ coi nó chỉ là một trải nghiệm mà cuộc đời thì còn nhiều thứ thú vị hơn. Đó là cách mà não bộ của nhóm này điều tiết để giảm nhẹ các nỗi lo lắng bất an. Gián tiếp giúp họ tập trung vào những điều tích cực, khiến họ càng thu hút sự chú ý hơn.
Điểm yếu của nhóm này, cũng chính là thói nói nhiều của họ. Nếu một bàn tiệc có quá nhiều người kiểu này, những người thuộc nhóm tính cách khác sẽ rất mệt mỏi vì sự ồn áo huyên náo họ mang tới. Bên cạnh đó, họ cũng có một nỗi sợ lớn hơn, đó là bị từ chối hay bị tẩy chay khỏi một tập thể. Điều đó có thể khiến họ lo lắng và điều chỉnh hành vi để giảm bớt khả năng đó. Họ cũng dễ dàng bị ganh tị bởi các nhóm tính cách khác vì sự chú ý mà họ có được là quá dễ dàng. Nhất là loại 4 THE INTELLIGENCE.
Đối với các mối quan hệ xã hội thì nhóm người này có nhiều bạn bè nhất. Mạng lưới xã hội của họ phát triển dễ dàng hơn các nhóm tính cách khác, nhưng nhìn chung đều là các mối quan hệ chơi bời, ít các mối quan hệ làm ăn hơn so với nhóm tính cách thứ nhất. Về chiến lược thao túng, như đã nói ở trên, nhóm này thích những thứ vui vẻ, nên gần như họ không cố gắng thao túng, vì điều đó quá nghiêm túc. Họ ít muốn tìm hiểu về cách thế giới vận hành, họ thích nhìn vào vẻ đẹp của bề nổi hơn là dấn sâu vào phần chìm của tảng băng. Nếu IQ không cao, góc nhìn của họ hơi nông cạn, và họ thường để lộ điểm yếu khá nhiều, bị khai thác một cách dễ dàng vì cái tính thích nói của mình.
Một ví dụ điển hình của kiểu tính cách này là diễn viên hài độc thoại Chris Tucker rất nổi với loạt phim Rush Hour. Kiểu hài của anh này cũng là biểu trưng về sự hài hước của tính cách này: Ngớ ngẩn, điên điên, đơn giản, hiệu quả gây cười cao. Khác với kiểu hài hước của nhóm số 4 INTTELLIGENCE thường là châm biếm, mỉa mai, thâm sâu, đôi khi là đen tối hơn.
Theo Alfred Adler, con người có 4 nhóm tính cách chính. Mỗi người chúng ta đều có 4 nhóm tính cách này với các thông số khác nhau. Và nhóm tính cách nào có thông số cao hơn sẽ thể hiện những đặc tính của tính cách đó ra ngoài nhiều hơn. Giống như gene lặng gene trội vậy. Bốn nhóm tính cách bao gồm:
Nhóm 1: The Ruling (Thống trị) với hình ảnh biểu trưng là một con sư tử.
Nhóm 2: The Social (Xã hội) với hình ảnh biểu trưng là con tắc kè hoa.
Nhóm 3: The Comfort (Thoải mái) với hình ảnh biểu trưng là một con rùa.
Nhóm 4: The Intelligence (Trí tuệ) với hình ảnh biểu trưng là con diều hâu.
Tôi sẽ phân tích từng loại một rồi kết hợp lại cho anh em dễ hiểu hơn.
Nhóm tính cách số 1: THE RULING TYPE (Sư tử)
Đây là kiểu tính cách mạnh mẽ nhất trong các loại và cũng là dễ dàng nhận thấy nhất. Đặc tính tổng quan của nhóm người này là ăn to nói lớn, vào thẳng vấn đề, mạnh mẽ dứt khoác, và cực kì quan tâm đến kết quả công việc.
Cách nhận biết kiểu tính cách này: Thứ nhất đó chính là ánh mắt của họ. Những người dạng này thường không có một chút vấn đề nào với việc nhìn trực diện vào mắt người khác. Ánh nhìn của họ không che giấu hay chạy trốn, mà đơn giản là trực diên. Bên cạnh đó ngôn ngữ cơ thể của họ thường “lấn át” người khác. Như khi ngồi họ sẽ nới rộng cơ thể ra, hai chân giang rộng không co cụm. Thứ ba chính là cách họ giao tiếp: Thường kiểu người này nói chuyện rất rõ ràng và ngắn gọn, đa phần là ăn to nói lớn, không cầu kỳ. Họ thường vào thẳng vấn đề và không thích vòng vo, vậy nên rất dễ tạo nên áp lực cho người khác, nhất là những người có tinh thần yếu ớt. Họ thường dùng ngón trỏ để chỉ (mệnh lệnh) và khi thể hiện quan điểm, bàn tay thường khép và thẳng như hình một lưỡi dao, thể hiện cho việc lời nói của họ sắc bén và tự tin.
Lý tưởng sống của dạng người này thường là “được tôn thờ”. Tức là họ luôn muốn bản thân phải ở một “đẳng cấp” khác so với số đông còn lại. Cộng với việc có sẵn năng lượng rất cao, đây là kiểu người làm việc điên cuồng, vì thứ mà họ quan tâm là THÀNH TỰU. Vì chỉ khi có nhiều thành tựu mới tách họ ra khỏi đám đông kém hơn, và tiến gần hơn tới cuộc sống lý tưởng của họ. Chính lý tưởng này cũng khiến họ không ngại trải nghiệm những thứ mới mẻ, hay tiên phong trong những việc mà các nhóm tính cách khác phải e dè. Trong các game RPG thì kiểu người này thường chính là những chiến binh lao tới kẻ địch mở combat trước.
Điểm mạnh của nhóm người này là họ vốn dĩ khá tự tin vào bản thân, tin vào những gì họ làm và như đã nói ở trên, nhóm người này có rất nhiều năng lượng. Họ là những sinh vật làm việc, họ không câu nệ tiểu tiết nhỏ nhặt mà chỉ hướng đến thành quả tổng quan. Nếu sếp của bạn là người dạng này, và bạn trình bày những thứ nhỏ nhặt biện hộ cho sai sót của mình, thì người sếp này sẽ chỉ hỏi bạn có làm được hay không thôi. Họ không thích nói nhiều. Điểm mạnh thứ hai chính là khả năng độc lập của nhóm người này rất cao. Họ thích tự xây dựng, tự đứng bằng chính bản thân họ, và ít phụ thuộc vào kẻ khác.
Điểm yếu của nhóm người này là sĩ diện. Cũng không hẳn là điểm yếu nhưng nhóm người rất là trọng sĩ diện. Muốn họ công khai xin lỗi là một chuyện rất khó xảy ra, dù họ sai mười mươi. Và cũng chính sự sĩ diện này nên có một phần thuộc nhóm người này thường hay khoe khoang tự phụ. Có một họ nói hai, có năm họ nói mười.
Nói về các mối quan hệ xã hội thì nhóm người này thường có bạn bè là những người mà họ cho là “cùng đẳng cấp” với họ. Tức là nếu vị trí xã hội của họ cao thì họ sẽ chỉ kết giao với những người từ vị trí đó trở lên. Đa phần là các mối quan hệ làm ăn, hoặc có lợi ích cho hình ảnh của họ. Và họ thường đi theo người có tính cách mạnh mẽ giống họ. Nếu họ ý thức được sếp của họ là một người yếu hơn thuộc nhóm số 3 THE COMFORT, họ sẽ tìm cách thao túng nhóm người sếp này, có thể là cố ý nhưng cũng có thể là do bản năng. Nhóm người này cũng có nhiều kẻ thù nhất trong các nhóm tính cách cách. Một phần là do họ thường nói chuyện thẳng thắng không câu nệ, một phần khác là do họ thích như vậy. Có nhiều kẻ thù chính là cách mà họ thể hiện sức mạnh, cũng như sự chú ý. Có kẻ thù (hay đối thủ cạnh tranh) khiến máu họ sôi sục và hứng thú. Vì chiến thắng là hương vị tuyệt vời đối với kiểu tính cách này, họ không cưỡng lại được cảm giác chế ngự kẻ khác. Họ khát khao điều đó.
Cách họ thao túng người khác thường rất rõ ràng: Tạo áp lực. Như dùng bạo lực, quát nạt, hay hăm dọa (dọa đuổi việc chẳng hạn). Và họ thích ép con mồi vào góc, và phải chịu khuất phục. Nếu bạn để ý ông Trump hay bà Phương Hằng sẽ thấy đây là những người mà tính cách Thống Trị của họ thể hiện rõ nhất. Họ công kích, hạ bệ, dồn ép đối thủ, khiến đổi thủ một là chạy trốn và mệt mỏi vì bị tấn công, hai là phải chống trả trong áp lực. Giống như con sư tử đang chơi đùa với con mồi vậy.
Kiểu người này họ không nghiêng hẳn về hướng nội hay hướng ngoại. Nếu hướng ngoại, họ sẽ thích được nói và được lắng nghe. Họ không giỏi lắm về khoản lắng nghe người khác, hoặc cần phải luyện tập rất nhiều. Nếu hướng nội thì họ thường không nói nhiều mà chỉ làm thôi, và thường là tạo ra nhiều thành quả hơn các nhóm khác. Vì họ quan tâm công việc và thành quả. Họ để ý chính trị, vĩ mô, tổng quan. Ít để tâm hơn đến các vấn đề gia đình, showbiz, drama…
Cách giao tiếp hiệu quả đối với kiểu người này chính là vào thẳng vấn đề, giải quyết vấn đề nhanh gọn và hiệu quả. Nếu bạn có khách hàng dạng này, mà bạn kiểu áp dụng Đắc Nhân Tâm như hỏi han kết thân này nọ, thì những người khách hàng này sẽ khó chịu và cho rằng bạn không chuyên nghiệp. Vì họ không ưa thảo mai lộn xào, rất là tốn thời gian của họ. Làm gián đoạn công việc của họ. Vậy nên bạn cần làm ngược lại, tức là bạn giúp khách hàng dạng này giải quyết vấn đề của họ trước, rồi sau khi họ thấy bạn được việc và tin tưởng, họ sẽ mở lòng với bạn để tiến sâu hơn vào cuộc sống của họ.
Trong việc hẹn hò, nếu là nam giới, người có tính cách như vầy thường cuốn hút hơn rất nhiều so với nhóm số 3 THE COMFORT. Thứ nhất là tự tin, tính chủ động cao, mà phụ nữ thường hay mong chờ được nam giới tiếp cận một cách quyết liệt. Nếu có thêm khả năng giao tiếp duyên dáng, EQ cao của nhóm 2 THE SOCIAL, còn biết cách ăn mặc thì có thể nói đấy là hình tượng hấp dẫn nữ giới nhất.
Nhóm tính cách số 2: THE SOCIAL TYPE (Tắc kè hoa)
Đây là kiểu tính cách dễ thấy thứ hai vì sự nổi bật của nhóm này. Đặc tính tổng quan của nhóm người này là vui vẻ hoạt bát, có nhiều sự chú ý của người xung quanh và thường là linh hồn của các bữa tiệc tùng.
Cách nhận biết tính cách này: Thứ nhất đó là sự hoạt náo của người này. Họ thường là những người rất thích đùa, và thường rất thích nói chuyện. Ngôn ngữ cơ thể của họ thường thể hiện phần nhiều trên khuôn mặt, các cung bậc cảm xúc rất là đa dạng, chủ yếu là để diễn đạt câu chuyện của họ một cách thú vị nhất. Kỹ năng kể chuyện và giao tiếp của nhóm này nhỉnh hơn các nhóm khác rất nhiều, phát triển một cách tự nhiên ít khó khăn. Cái tên SOCIAL nói lên tất cả: Các tương tác xã hội giữa người với người chính là nguồn sống của những nhóm người kiểu này. Một điểm đặc trưng của nhóm này là họ rất thích màu sắc đa dạng, những thứ giúp họ trở nên nổi bật trước đám đông. Vậy nên nếu đầu tóc họ nhuộm xanh nhuộm đỏ, quần áo màu sắc đa dạng các thứ, thì bạn cũng sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng phần nhiều họ thuộc nhóm này. Một cách để nhận biết nữa đó chính sự bừa bộn của nhóm người này, họ thích sự đa dạng nhiều màu sắc, không thích quá tẻ nhạt và rập khuôn, nên nhìn vào phòng của họ, bạn sẽ thấy mọi thứ ngổn ngang hiếm khi ngăn nấp. Nếu như họ thích giầy, họ sẽ sưu tập chừng 10 đôi màu sắc khác nhau để mang trong 10 dịp khác nhau. Quần áo trang sức cũng vậy, rất khó cho nhóm này để không trở thành những consumer chính hiệu. Lối sống tối giản ít hấp dẫn đối với họ.
Lý tưởng sống của dạng người này chính là “sự trải nghiệm những điều thú vị”. Một cuộc sống vui vẻ đầy màu sắc là thứ hấp dẫn họ. Họ muốn làm rất nhiều thứ mà họ cho là vui vẻ trước khi nhắm mắt xuôi tay. Họ thích đi du lịch, tiệc tùng, hoạt động rất thường xuyên trên các mạng xã hội. Họ muốn thử các món ngon, làm những thứ mà họ cho là thú vị và chia sẻ điều đó cho bạn bè của họ. Họ là những talker chính hiệu. Nếu các nhóm tính cách khác không rõ ràng là hướng nội hay hướng ngoại thì nhóm SOCIAL này hầu hết đều là hướng ngoại. Cuộc sống xã hội chính là nguồn năng lượng của họ. Họ rất sợ sự nghiêm túc và tẻ nhạt. Xã hội trong những ngày bị lockdown vì dịch bệnh có thể nói là chuỗi ngày đáng sợ nhất đối với nhóm người này.
Điểm mạnh của nhóm này, như đã đề cập, chính là khả năng giao tiếp hiệu quả của họ. Tốc độ nói chuyện của họ khá nhanh, và phản xạ giao tiếp của họ cũng rất tốt. Bên cạnh đó khiếu hài hước và kỹ năng kể chuyện cũng có sẵn không cần phải cố gắng nhiều. Vậy nên gọi họ là linh hồn của các bữa tiệc cũng có lý do. Một điểm mạnh khác, đó chính là sự tích cực của họ đối với cuộc sống. Nếu họ mất tiền, họ sẽ nghĩ của đi thay người. Nếu họ bị đuổi việc hay thất tình, họ sẽ coi nó chỉ là một trải nghiệm mà cuộc đời thì còn nhiều thứ thú vị hơn. Đó là cách mà não bộ của nhóm này điều tiết để giảm nhẹ các nỗi lo lắng bất an. Gián tiếp giúp họ tập trung vào những điều tích cực, khiến họ càng thu hút sự chú ý hơn.
Điểm yếu của nhóm này, cũng chính là thói nói nhiều của họ. Nếu một bàn tiệc có quá nhiều người kiểu này, những người thuộc nhóm tính cách khác sẽ rất mệt mỏi vì sự ồn áo huyên náo họ mang tới. Bên cạnh đó, họ cũng có một nỗi sợ lớn hơn, đó là bị từ chối hay bị tẩy chay khỏi một tập thể. Điều đó có thể khiến họ lo lắng và điều chỉnh hành vi để giảm bớt khả năng đó. Họ cũng dễ dàng bị ganh tị bởi các nhóm tính cách khác vì sự chú ý mà họ có được là quá dễ dàng. Nhất là loại 4 THE INTELLIGENCE.
Đối với các mối quan hệ xã hội thì nhóm người này có nhiều bạn bè nhất. Mạng lưới xã hội của họ phát triển dễ dàng hơn các nhóm tính cách khác, nhưng nhìn chung đều là các mối quan hệ chơi bời, ít các mối quan hệ làm ăn hơn so với nhóm tính cách thứ nhất. Về chiến lược thao túng, như đã nói ở trên, nhóm này thích những thứ vui vẻ, nên gần như họ không cố gắng thao túng, vì điều đó quá nghiêm túc. Họ ít muốn tìm hiểu về cách thế giới vận hành, họ thích nhìn vào vẻ đẹp của bề nổi hơn là dấn sâu vào phần chìm của tảng băng. Nếu IQ không cao, góc nhìn của họ hơi nông cạn, và họ thường để lộ điểm yếu khá nhiều, bị khai thác một cách dễ dàng vì cái tính thích nói của mình.
Một ví dụ điển hình của kiểu tính cách này là diễn viên hài độc thoại Chris Tucker rất nổi với loạt phim Rush Hour. Kiểu hài của anh này cũng là biểu trưng về sự hài hước của tính cách này: Ngớ ngẩn, điên điên, đơn giản, hiệu quả gây cười cao. Khác với kiểu hài hước của nhóm số 4 INTTELLIGENCE thường là châm biếm, mỉa mai, thâm sâu, đôi khi là đen tối hơn.
Nhóm tính cách số 3: THE COMFORT TYPE (Rùa)
23/4Nhóm tính cách số 4: THE INTELLIGENCE TYPE (Diều hâu)
24/4