ĐỌC VỊ qua TÍNH CÁCH

Chào anh em, đọc vị con người là một đề tài thú vị. Chúng ta với mong muốn sinh tồn và phát triển, không ngừng tìm cách đọc được người khác cũng như đọc được chính bản thân mình để điều hướng cuộc đời tới nơi mà chúng ta muốn tới. Vậy nên hôm nay có dịp tôi sẽ viết một bài về cách đọc vị người khác qua tính cách. Đây là những ghi chép ngày xưa được training khi mới bắt đầu đi làm sale. Một phần nữa là qua tìm hiểu về tâm lý học cá nhân của bác sĩ Alfred Adler. Tôi đã áp dụng rất nhiều và cũng thu được một số thành quả trong công việc bán hàng, mong rằng sẽ giúp các bạn ít nhiều trong cuộc sống cũng như việc hẹn hò. Okey bắt đầu nào.

Theo Alfred Adler, con người có 4 nhóm tính cách chính. Mỗi người chúng ta đều có 4 nhóm tính cách này với các thông số khác nhau. Và nhóm tính cách nào có thông số cao hơn sẽ thể hiện những đặc tính của tính cách đó ra ngoài nhiều hơn. Giống như gene lặng gene trội vậy. Bốn nhóm tính cách bao gồm:

Nhóm 1: The Ruling (Thống trị) với hình ảnh biểu trưng là một con sư tử.
Nhóm 2: The Social (Xã hội) với hình ảnh biểu trưng là con tắc kè hoa.
Nhóm 3: The Comfort (Thoải mái) với hình ảnh biểu trưng là một con rùa.
Nhóm 4: The Intelligence (Trí tuệ) với hình ảnh biểu trưng là con diều hâu.

Tôi sẽ phân tích từng loại một rồi kết hợp lại cho anh em dễ hiểu hơn.

Nhóm tính cách số 1: THE RULING TYPE (Sư tử)

Đây là kiểu tính cách mạnh mẽ nhất trong các loại và cũng là dễ dàng nhận thấy nhất. Đặc tính tổng quan của nhóm người này là ăn to nói lớn, vào thẳng vấn đề, mạnh mẽ dứt khoác, và cực kì quan tâm đến kết quả công việc.

Cách nhận biết kiểu tính cách này: Thứ nhất đó chính là ánh mắt của họ. Những người dạng này thường không có một chút vấn đề nào với việc nhìn trực diện vào mắt người khác. Ánh nhìn của họ không che giấu hay chạy trốn, mà đơn giản là trực diên. Bên cạnh đó ngôn ngữ cơ thể của họ thường “lấn át” người khác. Như khi ngồi họ sẽ nới rộng cơ thể ra, hai chân giang rộng không co cụm. Thứ ba chính là cách họ giao tiếp: Thường kiểu người này nói chuyện rất rõ ràng và ngắn gọn, đa phần là ăn to nói lớn, không cầu kỳ. Họ thường vào thẳng vấn đề và không thích vòng vo, vậy nên rất dễ tạo nên áp lực cho người khác, nhất là những người có tinh thần yếu ớt. Họ thường dùng ngón trỏ để chỉ (mệnh lệnh) và khi thể hiện quan điểm, bàn tay thường khép và thẳng như hình một lưỡi dao, thể hiện cho việc lời nói của họ sắc bén và tự tin.

Lý tưởng sống của dạng người này thường là “được tôn thờ”. Tức là họ luôn muốn bản thân phải ở một “đẳng cấp” khác so với số đông còn lại. Cộng với việc có sẵn năng lượng rất cao, đây là kiểu người làm việc điên cuồng, vì thứ mà họ quan tâm là THÀNH TỰU. Vì chỉ khi có nhiều thành tựu mới tách họ ra khỏi đám đông kém hơn, và tiến gần hơn tới cuộc sống lý tưởng của họ. Chính lý tưởng này cũng khiến họ không ngại trải nghiệm những thứ mới mẻ, hay tiên phong trong những việc mà các nhóm tính cách khác phải e dè. Trong các game RPG thì kiểu người này thường chính là những chiến binh lao tới kẻ địch mở combat trước.

Điểm mạnh của nhóm người này là họ vốn dĩ khá tự tin vào bản thân, tin vào những gì họ làm và như đã nói ở trên, nhóm người này có rất nhiều năng lượng. Họ là những sinh vật làm việc, họ không câu nệ tiểu tiết nhỏ nhặt mà chỉ hướng đến thành quả tổng quan. Nếu sếp của bạn là người dạng này, và bạn trình bày những thứ nhỏ nhặt biện hộ cho sai sót của mình, thì người sếp này sẽ chỉ hỏi bạn có làm được hay không thôi. Họ không thích nói nhiều. Điểm mạnh thứ hai chính là khả năng độc lập của nhóm người này rất cao. Họ thích tự xây dựng, tự đứng bằng chính bản thân họ, và ít phụ thuộc vào kẻ khác.
Điểm yếu của nhóm người này là sĩ diện. Cũng không hẳn là điểm yếu nhưng nhóm người rất là trọng sĩ diện. Muốn họ công khai xin lỗi là một chuyện rất khó xảy ra, dù họ sai mười mươi. Và cũng chính sự sĩ diện này nên có một phần thuộc nhóm người này thường hay khoe khoang tự phụ. Có một họ nói hai, có năm họ nói mười.

Nói về các mối quan hệ xã hội thì nhóm người này thường có bạn bè là những người mà họ cho là “cùng đẳng cấp” với họ. Tức là nếu vị trí xã hội của họ cao thì họ sẽ chỉ kết giao với những người từ vị trí đó trở lên. Đa phần là các mối quan hệ làm ăn, hoặc có lợi ích cho hình ảnh của họ. Và họ thường đi theo người có tính cách mạnh mẽ giống họ. Nếu họ ý thức được sếp của họ là một người yếu hơn thuộc nhóm số 3 THE COMFORT, họ sẽ tìm cách thao túng nhóm người sếp này, có thể là cố ý nhưng cũng có thể là do bản năng. Nhóm người này cũng có nhiều kẻ thù nhất trong các nhóm tính cách cách. Một phần là do họ thường nói chuyện thẳng thắng không câu nệ, một phần khác là do họ thích như vậy. Có nhiều kẻ thù chính là cách mà họ thể hiện sức mạnh, cũng như sự chú ý. Có kẻ thù (hay đối thủ cạnh tranh) khiến máu họ sôi sục và hứng thú. Vì chiến thắng là hương vị tuyệt vời đối với kiểu tính cách này, họ không cưỡng lại được cảm giác chế ngự kẻ khác. Họ khát khao điều đó.

Cách họ thao túng người khác thường rất rõ ràng: Tạo áp lực. Như dùng bạo lực, quát nạt, hay hăm dọa (dọa đuổi việc chẳng hạn). Và họ thích ép con mồi vào góc, và phải chịu khuất phục. Nếu bạn để ý ông Trump hay bà Phương Hằng sẽ thấy đây là những người mà tính cách Thống Trị của họ thể hiện rõ nhất. Họ công kích, hạ bệ, dồn ép đối thủ, khiến đổi thủ một là chạy trốn và mệt mỏi vì bị tấn công, hai là phải chống trả trong áp lực. Giống như con sư tử đang chơi đùa với con mồi vậy.

Kiểu người này họ không nghiêng hẳn về hướng nội hay hướng ngoại. Nếu hướng ngoại, họ sẽ thích được nói và được lắng nghe. Họ không giỏi lắm về khoản lắng nghe người khác, hoặc cần phải luyện tập rất nhiều. Nếu hướng nội thì họ thường không nói nhiều mà chỉ làm thôi, và thường là tạo ra nhiều thành quả hơn các nhóm khác. Vì họ quan tâm công việc và thành quả. Họ để ý chính trị, vĩ mô, tổng quan. Ít để tâm hơn đến các vấn đề gia đình, showbiz, drama…

Cách giao tiếp hiệu quả đối với kiểu người này chính là vào thẳng vấn đề, giải quyết vấn đề nhanh gọn và hiệu quả. Nếu bạn có khách hàng dạng này, mà bạn kiểu áp dụng Đắc Nhân Tâm như hỏi han kết thân này nọ, thì những người khách hàng này sẽ khó chịu và cho rằng bạn không chuyên nghiệp. Vì họ không ưa thảo mai lộn xào, rất là tốn thời gian của họ. Làm gián đoạn công việc của họ. Vậy nên bạn cần làm ngược lại, tức là bạn giúp khách hàng dạng này giải quyết vấn đề của họ trước, rồi sau khi họ thấy bạn được việc và tin tưởng, họ sẽ mở lòng với bạn để tiến sâu hơn vào cuộc sống của họ.

Trong việc hẹn hò, nếu là nam giới, người có tính cách như vầy thường cuốn hút hơn rất nhiều so với nhóm số 3 THE COMFORT. Thứ nhất là tự tin, tính chủ động cao, mà phụ nữ thường hay mong chờ được nam giới tiếp cận một cách quyết liệt. Nếu có thêm khả năng giao tiếp duyên dáng, EQ cao của nhóm 2 THE SOCIAL, còn biết cách ăn mặc thì có thể nói đấy là hình tượng hấp dẫn nữ giới nhất.

Nhóm tính cách số 2: THE SOCIAL TYPE (Tắc kè hoa)

Đây là kiểu tính cách dễ thấy thứ hai vì sự nổi bật của nhóm này. Đặc tính tổng quan của nhóm người này là vui vẻ hoạt bát, có nhiều sự chú ý của người xung quanh và thường là linh hồn của các bữa tiệc tùng.

Cách nhận biết tính cách này: Thứ nhất đó là sự hoạt náo của người này. Họ thường là những người rất thích đùa, và thường rất thích nói chuyện. Ngôn ngữ cơ thể của họ thường thể hiện phần nhiều trên khuôn mặt, các cung bậc cảm xúc rất là đa dạng, chủ yếu là để diễn đạt câu chuyện của họ một cách thú vị nhất. Kỹ năng kể chuyện và giao tiếp của nhóm này nhỉnh hơn các nhóm khác rất nhiều, phát triển một cách tự nhiên ít khó khăn. Cái tên SOCIAL nói lên tất cả: Các tương tác xã hội giữa người với người chính là nguồn sống của những nhóm người kiểu này. Một điểm đặc trưng của nhóm này là họ rất thích màu sắc đa dạng, những thứ giúp họ trở nên nổi bật trước đám đông. Vậy nên nếu đầu tóc họ nhuộm xanh nhuộm đỏ, quần áo màu sắc đa dạng các thứ, thì bạn cũng sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng phần nhiều họ thuộc nhóm này. Một cách để nhận biết nữa đó chính sự bừa bộn của nhóm người này, họ thích sự đa dạng nhiều màu sắc, không thích quá tẻ nhạt và rập khuôn, nên nhìn vào phòng của họ, bạn sẽ thấy mọi thứ ngổn ngang hiếm khi ngăn nấp. Nếu như họ thích giầy, họ sẽ sưu tập chừng 10 đôi màu sắc khác nhau để mang trong 10 dịp khác nhau. Quần áo trang sức cũng vậy, rất khó cho nhóm này để không trở thành những consumer chính hiệu. Lối sống tối giản ít hấp dẫn đối với họ.

Lý tưởng sống của dạng người này chính là “sự trải nghiệm những điều thú vị”. Một cuộc sống vui vẻ đầy màu sắc là thứ hấp dẫn họ. Họ muốn làm rất nhiều thứ mà họ cho là vui vẻ trước khi nhắm mắt xuôi tay. Họ thích đi du lịch, tiệc tùng, hoạt động rất thường xuyên trên các mạng xã hội. Họ muốn thử các món ngon, làm những thứ mà họ cho là thú vị và chia sẻ điều đó cho bạn bè của họ. Họ là những talker chính hiệu. Nếu các nhóm tính cách khác không rõ ràng là hướng nội hay hướng ngoại thì nhóm SOCIAL này hầu hết đều là hướng ngoại. Cuộc sống xã hội chính là nguồn năng lượng của họ. Họ rất sợ sự nghiêm túc và tẻ nhạt. Xã hội trong những ngày bị lockdown vì dịch bệnh có thể nói là chuỗi ngày đáng sợ nhất đối với nhóm người này.

Điểm mạnh của nhóm này, như đã đề cập, chính là khả năng giao tiếp hiệu quả của họ. Tốc độ nói chuyện của họ khá nhanh, và phản xạ giao tiếp của họ cũng rất tốt. Bên cạnh đó khiếu hài hước và kỹ năng kể chuyện cũng có sẵn không cần phải cố gắng nhiều. Vậy nên gọi họ là linh hồn của các bữa tiệc cũng có lý do. Một điểm mạnh khác, đó chính là sự tích cực của họ đối với cuộc sống. Nếu họ mất tiền, họ sẽ nghĩ của đi thay người. Nếu họ bị đuổi việc hay thất tình, họ sẽ coi nó chỉ là một trải nghiệm mà cuộc đời thì còn nhiều thứ thú vị hơn. Đó là cách mà não bộ của nhóm này điều tiết để giảm nhẹ các nỗi lo lắng bất an. Gián tiếp giúp họ tập trung vào những điều tích cực, khiến họ càng thu hút sự chú ý hơn.

Điểm yếu của nhóm này, cũng chính là thói nói nhiều của họ. Nếu một bàn tiệc có quá nhiều người kiểu này, những người thuộc nhóm tính cách khác sẽ rất mệt mỏi vì sự ồn áo huyên náo họ mang tới. Bên cạnh đó, họ cũng có một nỗi sợ lớn hơn, đó là bị từ chối hay bị tẩy chay khỏi một tập thể. Điều đó có thể khiến họ lo lắng và điều chỉnh hành vi để giảm bớt khả năng đó. Họ cũng dễ dàng bị ganh tị bởi các nhóm tính cách khác vì sự chú ý mà họ có được là quá dễ dàng. Nhất là loại 4 THE INTELLIGENCE.

Đối với các mối quan hệ xã hội thì nhóm người này có nhiều bạn bè nhất. Mạng lưới xã hội của họ phát triển dễ dàng hơn các nhóm tính cách khác, nhưng nhìn chung đều là các mối quan hệ chơi bời, ít các mối quan hệ làm ăn hơn so với nhóm tính cách thứ nhất. Về chiến lược thao túng, như đã nói ở trên, nhóm này thích những thứ vui vẻ, nên gần như họ không cố gắng thao túng, vì điều đó quá nghiêm túc. Họ ít muốn tìm hiểu về cách thế giới vận hành, họ thích nhìn vào vẻ đẹp của bề nổi hơn là dấn sâu vào phần chìm của tảng băng. Nếu IQ không cao, góc nhìn của họ hơi nông cạn, và họ thường để lộ điểm yếu khá nhiều, bị khai thác một cách dễ dàng vì cái tính thích nói của mình.

Một ví dụ điển hình của kiểu tính cách này là diễn viên hài độc thoại Chris Tucker rất nổi với loạt phim Rush Hour. Kiểu hài của anh này cũng là biểu trưng về sự hài hước của tính cách này: Ngớ ngẩn, điên điên, đơn giản, hiệu quả gây cười cao. Khác với kiểu hài hước của nhóm số 4 INTTELLIGENCE thường là châm biếm, mỉa mai, thâm sâu, đôi khi là đen tối hơn.


Nhóm tính cách số 3: THE COMFORT TYPE (Rùa)
23/4
Nhóm tính cách số 4: THE INTELLIGENCE TYPE (Diều hâu)
24/4
 
  • Like
Reactions: AZY
Nhóm tính cách số 3: THE COMFORT TYPE (Rùa)
Đây là kiểu tính cách đối nghịch với nhóm tính cách số 1. Những điểm mạnh của nhóm 1 cũng là điểm yếu của nhóm 3 và ngược lại. Đặc tính tổng quan của nhóm này là sự nhẹ nhàng, thoải mái, từ tốn, thường thiếu khả năng tự đưa ra quyết định cho mình.

Cách nhận biết tính cách này là những người này thường nói chuyện khá chậm hơn bình thường, ánh mắt của họ rất là nhẹ nhàng, ít trực diện, và họ cười xã giao khá nhiều. Cái nụ cười này thường là để tạo thiện cảm và nói cho người khác biết rằng họ không hề có ý thù địch gì. Một đặc điểm dễ nhận thấy nữa là họ khá dễ gặp áp lực. Nên khi họ đi ra ngoài một mình, họ thường co cụm cơ thể lại như khoanh tay, một tay để lên khủy tay còn lại che chắn phần bụng, mặt hơi cúi xuống, mắt đảo xung quanh dò xét để an tâm. Đó là hành động tự bảo bọc để giảm áp lực về mặt tâm lý. Vị trí ngồi ưa thích của người này thường là những nơi có thể tựa vào phía sau, có thể quan sát được xung quanh nhiều nhất, vì họ cảm thấy bất an nếu họ ngồi ở vị trí mà phần gáy của họ hướng ra ngoài, dễ dàng bị tác động bất ngờ từ phía sau. (Xin nhớ là đọc vị là tương đối, tức là dự đoán dựa trên quan sát có tỉ lệ chứ không phải 100% nhìn phát biết ngay. Vậy nên khi đọc vị tính cách, ta đóng khung lại theo nhóm rồi tìm thêm những bằng chứng suy đoán tiếp, để biết được có thực suy đoán ban đầu của mình là đúng hay không, rồi chỉnh sửa, quan sát tiếp. Tránh việc tự tạo ra định kiến.)

Lý tưởng sống của người này “một cuộc sống yên bình và ổn định”. Cái tên COMFORT là do người viết đặt vì nhóm này thường rất là thích sự thoải mái, họ rất ghét áp lực. Cái thứ họ mong ước nhiều nhất là một công việc mang tính “ổn định”, một cuộc sống vô ưu, không phải lo nghĩ gì nhiều. Về bản chất nhóm này là nhóm tiết kiệm năng lượng trí não nhất. Hay nói đúng hơn là thích sự an nhàn và an toàn. Không phải dùng trí lực quá nhiều để đối mặt với thử thách. Họ thích nghe người khác hơn là nói, thường suy nghĩ khá chậm. Họ thường quan tâm đến tình cảm, gia đình, mối quan hệ hơn là những chủ đề đao to búa lớn.

Điểm mạnh cũng là điểm yếu của nhóm này chính là nằm trong “tính ổn định”. Khi làm một việc gì đó họ thường lặp đi lặp lại trong một thời gian rất dài, và hiếm khi thay đổi. Như nếu họ làm văn phòng và họ cảm thấy công việc đó nhàm chán thì họ vẫn làm, hoặc nấn ná lại rất lâu trước khi thực sự đưa ra quyết định rời đi. Còn nếu họ bằng nổ lực và biết cách đầu tư dài hạn chẳng hạn, họ sẽ đều đặn thực hiện nó trong một thời gian dài, và họ cảm thấy an tâm về điều đó. Tính ổn định khiến họ mắc kẹt nếu chỉ toàn thói quen xấu, nhưng cũng cứu rỗi cuộc đời họ nếu họ bằng cách nào đó có được những thói quen có lợi. Trái với nhóm 1 RULING là những người thích bay nhảy, thử thách, chịu rủi ro, những người nhóm 3 COMFORT muốn cái gì đó bình bình đều đặn, ít rủi ro. Vậy nên nhóm này giỏi trong việc tiết kiệm tiền. Họ ít bị hấp dẫn bởi chủ nghĩa tiêu dùng hơn nhóm 2 SOCIAL rất nhiều. Một phần cũng là do họ đề cao tính an toàn hơn là sự chú ý của xã hội của nhóm 2. Điểm mạnh nữa là nhóm này rất biết thông cảm cho lỗi lầm của người khác, vì họ cũng nhìn thấy được bản thân họ trong đó. Họ giỏi lắng nghe, nhiều bạn bè và được yêu mến bởi sự hiền lành, nhẹ nhàng của họ. Và gần như không có kẻ thù.

Điểm yếu của nhóm này là họ có rất ít năng lượng tinh thần, họ khó khăn trong việc phải đưa ra các quyết định, một phần là do họ không muốn chịu trách nhiệm. Vì trách nhiệm cũng tạo nên áp lực và cần năng lượng tinh thần. Cũng chính năng lượng tinh thần thấp, nên nhóm tính cách này thật sự rất là lười, rất lười, họ ít muốn thay đổi, họ sợ sự bất định trong việc thay đổi. Một số người thông minh thuộc nhóm này thường có xu hướng sáng tạo ra những con đường tắt trong công việc để "làm ít mà vẫn hưởng lợi ngang bằng". Một điểm yếu khác là họ thường xuyên không có động lực và dễ hấp thu. Họ là những người rất thích các thể loại “truyền động lực, truyền cảm hứng” trong các sách self-help và các video truyền động lực trên youtube. Nó khiến họ cảm thấy họ còn hy vọng, cảm thấy thoải mái hơn, giảm áp lực hơn tuy không giành thời gian để bắt đầu làm thật. Cái lý tưởng cuộc sống bình yên không xô xát của họ cũng thường bị xã hội xem nhẹ, nhất là với truyền thông thường xuyên tung hô những người giàu có, có địa vị. Cộng với việc phát triển của mạng xã hội, họ sẽ tự so sánh và xem bản thân như một loser. Khiến cho họ mắc kẹt giữa áp lực của việc phát triển và tính cách gốc của họ. Nói về tính hấp thu một chút. Nhóm nghịch của họ là nhóm 1 RULING, khi gặp một quan điểm trái chiều, nhóm 1 sẽ bảo vệ quan điểm quyết liệt, hiếm khi nhượng bộ, tức là đẩy ra. Còn nhóm 3 này, khi gặp một quan điểm trái chiều, anh ta sẽ có xu hướng hấp thu và tự vấn về quan điểm của mình, khiến cho anh ta có vẻ nghi ngờ về chính điều anh ta đang nói. Điểm yếu khác là họ rất sợ người khác không ưa mình, rất sợ phải đối đầu trực diện, họ thường dĩ hòa vi quý cho xong chuyện. Đây cũng là chiến lược sinh tồn sẽ nói thêm bên dưới đây.
Chiến lược sinh tồn của những người này chính là “lòng tốt”. Họ thường thân thiện, thảo mai, luôn muốn mọi người xung quanh yêu mến họ. Họ muốn họ tốt với người khác để người khác tốt lại với họ, nhờ đó mà thu lại lợi ích, như được kéo lên, được bảo vệ,…Mà những người nhóm này thường làm điều đó trong vô thức, theo niềm tin mà họ hấp thụ. Họ khá thông cảm với người khác và cũng mong muốn người khác thông cảm cho họ. Gọi là chiến lược sinh tồn là vì bản thân họ khó đứng một mình, cần nhiều trợ lực của người khác. Hay trong chuyện tình cảm, danh hiệu trai tốt là để chỉ những anh chàng áp dụng chiến lược này với phụ nữ để được đáp trả lại bằng tình cảm. Tại sao phụ nữ lại có vẻ coi thường kiểu tán tỉnh này, đó là bởi vì họ cảm nhận được sự giả tạo ở đây, họ cảm nhận được lòng tốt này là loại lòng tốt có điều kiện. Phụ nữ rất giỏi đọc vị đàn ông, và cũng có chiến lược thao túng riêng, nên khi gặp phải kiểu thao túng bằng lòng tốt này, hoặc là làm lơ, hoặc là phụ nữ lợi dụng ngược lại. Mà không chỉ phụ nữ, các mối quan hệ xã hội khác cũng vậy. Vì so với các chiến lược thao túng của các nhóm khác, thì lòng tốt là chiến lược ít hiệu quả hơn. Nhiều người cảm thấy tội nghiệp, không muốn đụng tới, một số ít lại cảm thấy có thể thu lợi sẽ lợi dụng ngược lại.

Gọi nhóm này là rùa vì một phần là tính ổn định kiên trì của tính cách này, cũng như sự từ tốn điềm đạm của họ đối với cuộc sống. Một phần nữa là vì họ hay thu mình lại. Nhóm này rất dễ tự ái, nhiều khi là bị mắc chứng mắc cỡ. Nhóm số 4 INTELLIGENCE cũng có chứng mắc cỡ, tuy hơi khác nhưng nhìn chung chứng mắc cỡ của nhóm 3 và nhóm 4 đều bắt nguồn từ việc họ quan trọng hóa góc nhìn của mọi người xung quanh về họ NHIỀU HƠN của chính họ về bản thân.

Nếu bạn có khách hàng kiểu này, hãy bắt đầu một cách nhẹ nhàng đừng vào thẳng vấn đề như nhóm số 1 RULING. Hãy chia sẽ trước, rồi tìm hiểu về họ, về gia đình, mối quan hệ, đồng cảm với họ để nghe nhiều hơn, nhớ dùng tên riêng của họ, vì điều đó khiến họ thấy thích và thoải mái. Quan trọng là phải khiến nhóm này thoải mái trước. Nói về dùng tên riêng, nếu bạn mới gặp nhóm số 1 RULING, đừng nên dùng tên riêng của họ, nhất là khi chưa thân, vì nhóm này sẽ cho rằng bạn đang cố làm thân, và sẽ có phần đề phòng. Còn với nhóm 3 COMFORT bạn hãy chủ động hỏi tên vá sử dụng ngay từ lúc đầu, giọng điệu thật nhẹ nhàng. Đồng thời nếu gặp gỡ họ ở một quán lạ, nên cho họ ngồi ở vị trí lưng có điểm tựa che chắn thì họ mới an tâm nghe bạn nói. Và bạn nên ngồi kế bên, hoặc vuông góc 90 sẽ tốt hơn là ngồi trực diện 180.
 
Nhóm tính cách số 4: THE INTELLIGENCE TYPE (Diều hâu)

Đây là kiểu tính cách đối nghịch với tính cách số 2 SOCIAL. Những điểm mạnh của nhóm 4 là điểm yếu của nhóm 2 và ngược lại. Đặc tính tổng quan của nhóm này là trầm lặng, có chiều sâu, tính cầu thị cao và nguy hiểm nhất trong 4 nhóm tính cách.

Nhóm số 4 này là nhóm tính cách khó nhận biết nhất nếu chỉ mới gặp. Nhóm này rất logic, giỏi che giấu cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể của họ cũng hòa lẫn với các nhóm tính cách khác nên ta khó lòng biết được ngay. Chỉ khi ta tiếp xúc đủ lâu thì mới dần phát hiện ra được đặc tính của họ. Trái với nhóm số 2 là những talker, thì nhóm này là những thinker chính hiệu. Họ thích suy nghĩ hơn là nói, và khi nói họ cũng chau chuốt hơn là chỉ nói qua loa. Giống với nhóm 1 RULING, nhóm này khá là quan tâm đến công việc, những vấn đề lớn, chính trị, nhưng ở một tầm cao hơn, khi họ còn suy nghĩ đến chiều sâu của vấn đề chứ không chỉ gói gọn trong tổng quan. Họ nhìn bề nổi và suy nghĩ về bề chìm, họ suy nghĩ tổng quan, rồi chi tiết. Họ rất ghét cảm giác mông lung không thấu đáo, nên khi đã quan tâm, họ sẽ tìm hiểu cho đến tận gốc rễ, có thể xem kiến thức đối với họ là một phần quan trọng không thể tách rời. Vậy nên gọi họ là INTELLIGENCE.

Lý tưởng sống của người này khá đa dạng, nhưng nhìn chung thường là “Tạo lập và phát triển”. Họ là những người dễ trở thành những chuyên gia nhất trong lĩnh vực họ quan tâm. Họ thích nghiên cứu, tìm hiểu, tạo lập sáng chế ra những giá trị tinh thần như triết học, văn học,…hoặc các giá trị hữu hình có chiều sâu như chế tác tinh xảo, công nghệ, AI…Họ thích đọc sách một cách tự nhiên, họ bị thu hút bởi việc vượt trội hơn nhờ tri thức. Họ cũng rất thích các biểu đồ, số liệu, xác suất thống kê…những thứ giúp họ có cái nhìn tổng quan, vừa có thể truy cập vào các chi tiết nhỏ. Phòng ốc họ khá ngăn nấp và trật tự, họ thích làm việc có quy trình và lịch biểu đàng hoàng, có thứ tự ưu tiên. Họ cũng là những người hoài nghi và vô cùng thực tế.

Điểm mạnh của nhóm tính cách này là sự thực tế và sự hoài nghi mà họ mang lại. Nếu không có sự hoài nghi của họ, có lẽ chúng ta vẫn còn tin rằng trái đất này là một mặt phẳng, hoặc tin rằng vũ trụ xoay quanh trái đất. Chính nhờ họ thay vì ngồi xuống cầu nguyện, mà là ngồi xuống nghiên cứu vấn đề, nên trẻ em mới có tỉ lệ sống cao hơn, bệnh tật được đẩy lùi, chế ra được vắt-xin, chữa được một số bệnh ung thư, cứu cả triệu người mỗi năm…Điểm mạnh thứ hai là họ khá cầu toàn và có tiêu chuẩn cao. Chính sự cầu toàn cộng với việc quan tâm chi tiết nên khi bạn có ông chủ kiểu này, bạn thường phải để ý rất nhiều nếu không muốn phạm lỗi. Nhìn chung làm việc với kiểu người này thường sẽ học được rất nhiều, và được kéo lên theo, vì tiêu chuẩn của họ có một cái đẳng cấp cao hơn bình thường. Họ thích quy trình hóa mọi thứ để có thêm nhiều thời gian nhiều hơn cho những thứ khác. Điểm mạnh thứ ba là họ bị thôi thúc bởi ý muốn phát triển. Gặp một vấn đề họ hứng thú, họ sẽ giành nhiều thời gian tìm hiểu ngọn ngành vấn đề. Kiểu người này thường hay viết lách, ghi chép, thích lập kế hoạch và thời gian biểu một cách chi tiết.

Điểm yếu của nhóm này, rõ ràng nhất, chính là sự u uất của họ. Nhóm này rất là dễ u uất trầm mặc, cộng với việc khả năng giao tiếp xã hội của nhóm này nhìn chung thường kém hơn các nhóm khác, họ lại còn thích một mình, nên sự u uất này còn nghiêm trọng hơn. Sự u uất này một phần đến từ chính góc nhìn thực tế của họ. Họ thường không chấp nhận sự hời hợt trong cách suy nghĩ của nhóm 2, cho rằng quá ngây thơ, và luôn muốn tìm hiểu chiều sâu của vấn đề. Điểm yếu thứ hai, như đã nói, đó là nhóm này thường ganh tị với sự chú ý mà nhóm 2 có được. Nhất là phụ nữ. Một phần nữa nhóm 4 hay ganh tị bởi khả năng giao tiếp của nhóm 2. Thứ mà họ phát triển chậm hơn / có sẵn ít hơn. Và ganh tị là một cảm giác khó chịu. Nó thúc đẩy con người ta phát triển, nhưng nó cũng có thể khiến vật chủ đau đớn về mặt tinh thần. Có nhiều người thuộc nhóm này, họ nhận thức sự ganh tị trong họ quá lớn, và chịu nhiều dầy vò, dù họ không muốn làm hại ai. Có người thì chịu không nổi, bắt đầu nói xấu sau lưng hay hãm hại người khác, thay cho việc cố gắng để phát triển hơn. Nhóm này khá nghiêm túc, ít đùa giỡn hơn nhóm 2. Và có đùa, thì kiểu đùa của họ thường thâm thúy hơn, sâu hơn, khó gây cười nếu không hiểu được, thường là châm biếm, mỉa mai…

Nhóm này khá khó nhận biết nếu chỉ mới gặp như đã nói ở trên là vì nhóm này khá giỏi ngụy trang. Họ thường che giấu cảm xúc, lầm lầm lì lì, ít nói, không thích để lộ suy nghĩ trong lòng, hoặc giả dạng các nhóm tính cách khác một cách có tính toán. Những người EQ cao nhóm này còn có thể giả trang làm nhóm nghịch của họ là nhóm 2 SOCIAL. Thứ mà các nhóm khác rất khó làm. Trong khi phụ nữ nhóm 2 hoặc 3 đơn giản là cố gắng xinh đẹp và gợi cảm nhất để quyến rũ nam giới thì phụ nữ có nhan sắc của nhóm 4 này có khả năng làm các nam nhân điêu đứng, lúc thì gần gũi, khi thì xa cách, khó đoán, sự gợi tình của họ cũng được lồng ghép khéo léo, tinh tế hơn về mặt tâm lý chứ không chỉ phô diễn da thịt.

Nói về chiến lược thao túng, thì nhóm này là bậc thầy. Vốn ham học hỏi, nếu trí thông còn cao nữa thì chiến lược thao túng của nhóm này trở nên vô cùng đa dạng và tinh vi. Nếu như nhóm 1 RULING thích tấn công trực diện, khiến đối thủ phải hoản loạn bỏ chạy, thì nhóm 4 INTELLIGENCE này thích tấn công từ phía sau hoặc từ đằng xa, khiến đối thủ hoặc là không kịp trở tay vì không phòng vệ, hoặc thậm chí không biết điều gì vừa xảy ra với mình. Giống như cách săn mồi từ trên cao của Diều Hâu vậy. Trí tuệ càng cao, nhóm này càng đáng sợ, nhất là khi họ đã cố ý chơi trò chơi quyền lực. Nói xấu sau lưng, dùng người khác làm việc mình muốn, thao túng suy nghĩ của những người khờ khạo hơn…

Nói như vậy không có nghĩa là nhóm này xấu xa, có nhiều người vẫn rất tốt. Và nhóm tính cách nào cũng có người this người that. Ý ở đây là nếu đem lên bàn cân so sánh, thì người trí tuệ cao thuộc nhóm 4 sẽ đáng gờm hơn rất nhiều. Kể cả mặt tương tác xã hội hay sản phẩm họ tạo ra. Nếu đã muốn cống hiến sẽ có tác động rất lớn. Như Anhxtanh với thuyết tương đối (hay bom hạt nhân). Còn đã muốn làm chuyện xấu thì thường tác động nặng nề. Như những tay giết người hàng loạt hay các ông trùm xã hội đen giấu mặt. Vậy nên mới gọi là INTELLIGENCE. Tuy nhiên, người nhóm này thường phải chịu dày vò bởi sự u uất của tính cách này rất nhiều. Và tinh thần họ thường không chịu nổi, nhất là khi vị trí xã hội còn thấp, thể hiện hẳn trên khuôn mặt đầy nặng trĩu của họ. Góc nhìn của họ cũng trở nên bi quan hơn. Khiến cho họ vốn đã khó cuốn hút như nhóm 2 nay còn khó cuốn hút hơn. Nếu như nhóm 2 thường suy nghĩ tích cực về những vấn đề họ gặp phải, thì nhóm 4 này sẽ suy nghĩ rất tiêu cực. Tuy chiều hướng nghĩ có vẻ khác nhau, nhưng đều có cùng mục đích. Người nhóm 2 điều hướng suy nghĩ đến những điều tích cực để nhìn sự việc ở một góc độ khác ít đáng sợ hơn. Còn người nhóm 4 sẽ suy nghĩ về viễn cảnh tồi tệ nhất sẽ đến với họ để khi nó có xảy ra, họ cũng không cảm thấy quá đau đớn. Thật ra cả hai cách đều là để tự trấn an.

Nếu bạn có khách hàng kiểu này, thì tốt nhất nên chuẩn bị đầy đủ, nhất là kiến thức. Đây là những người lọc lõi, họ rất thực tế với lợi ích họ nhận được so với số tiền họ bỏ ra. Vì thế những người kiểu này thường đòi hỏi người bán hàng cho họ phải có vốn hiểu biết và phân tích cặn kẽ thì họ mới tin tưởng, tin tưởng rồi mới mua. Họ thường hỏi vặn vẹo, vào các góc nhỏ của vấn đề, không phải để đánh đố mà là thực sự họ rất quan tâm đến chi tiết. Họ ghét nhất kiểu nói chuyện mông lung, thiếu tính thực tế như “mặt hàng này bên em là số một”. Phóng đại như vậy là đủ để họ tìm một người khác có chuyên môn cao hơn, biết phân tích vấn đề hơn. Họ muốn bạn phải so sánh được cho họ cái lợi, cái hại của những lựa chọn khác nhau. Càng giải thích rõ được vấn đề, họ sẽ càng tín nhiệm bạn hơn. Họ sẽ giữ bạn trong danh bạ như một chuyên gia về vấn đề X, khi họ cần tới sẽ tìm đến bạn. Đây là kiểu khách hàng khó tính nhất.
 
Top