xin kinh nghiệm của các cao thủ chạy bộ

Chào thầy và mọi người.
Mình cao 1m7 nặng 81 kg ( tập gym 1 tháng thì giảm từ 83-81kg)
Mình mới tập thêm môn chạy bộ 1 tuần ,tìm tòi trên mạng thì thấy hầu như mới bắt đầu rất nhiều ng có thể hoàn thành chặn 5km rất dể dàng mà sao với mình khó lắm.Chạy tầm 2 phút đã nhức chân không chiu nổi phải dừng lại đi bộ rồi.Ở đay ai có kinh nghiệm môn này chỉ bảo mình với.
 

Thầy Giáo Giảng

Cán bộ tuyên huấn
Staff member
Thứ nhất là mua giày cho đúng. Riêng giày chạy phải dùng hàng authentic chứ đừng dùng giày chợ fake. Vì giày tốt nó bảo vệ chân.

Thứ hai, là mình chạy là chạy cho mình, nên mình cần lắng nghe cơ thể mình và điều chỉnh tương ứng. Thiên hạ nó chạy ra sao kệ cụ chúng nó. Ngày đầu tiên chạy được 2 phút thì những ngày sau sẽ lên 3, 4, 5, 6... phút. Cứ từ từ. Đừng nôn nóng.
 
em cảm ơn thầy nhiều ạ.Thầy cho em hỏi là mới tập như em thì nên chạy 6 buổi 1 tuần hay ít hơn ạ,
em sẽ update tiến độ chạy hằng tuần trên threat này ạ
 

Thầy Giáo Giảng

Cán bộ tuyên huấn
Staff member
Tôi không phải chuyên gia thể chất. Nếu là tôi thì tôi chạy hằng ngày, thời gian chạy không lâu quá. Tầm 30-45 phút là đẹp. Hơn nữa thì không còn sức đâu cho những công việc khác trong ngày.

Và ăn uống thì quan trọng hơn luyện tập. Nguyên tắc giảm cân hiệu quả, là lượng calo đi vào cơ thể bắt buộc phải ít hơn lượng calo cơ thể đốt được. Nghĩa là nếu bạn chạy bộ siêng năng mỗi ngày, nhưng bạn đớp một núi đồ ăn trong ngày hôm đó, thì cũng như không.

Nhưng thế không có nghĩa là không duy trì lịch chạy bộ nếu bạn có thể. Vì dù có giúp giảm cân hay không, việc chạy bộ chắc chắn là tốt cho hệ tim mạch và tuần hoàn của bạn. Nó cũng là một bài luyện cardio.

Cứ update cho anh em vào chém.

em cảm ơn thầy nhiều ạ.Thầy cho em hỏi là mới tập như em thì nên chạy 6 buổi 1 tuần hay ít hơn ạ,
em sẽ update tiến độ chạy hằng tuần trên threat này ạ
 
đâu nhất thiết phải chạy liên tục đâu nhở. mình chạy 2 phút mệt thì đi bộ tí. rồi lại chạy tiếp cho đến khi đạt được 5km rồi về
 
Để chạy được 5Km là cả 1 quá trình cố gắng không phải cứ nôn nóng là được
nên đặt mục tiêu rõ ràng cho từng tuần
bản thân mình cũng mất cả tháng trời mới có thể chạy 5km trong nửa tiếng mà không dừng lại nghỉ
 
Để chạy được 5Km là cả 1 quá trình cố gắng không phải cứ nôn nóng là được
nên đặt mục tiêu rõ ràng cho từng tuần
bản thân mình cũng mất cả tháng trời mới có thể chạy 5km trong nửa tiếng mà không dừng lại nghỉ
bạn có đoạn phải đi bộ ko hay chạy liên tục
 
bạn có đoạn phải đi bộ ko hay chạy liên tục
bạn trên đạt được 5 Km tức là chạy liên tục không nghỉ đủ 5 Km đó bạn. Còn nghỉ giữa chừng thì đi bộ thì chưa đạt được quảng 5K nhà bạn.
 
Tôi cũng từng như thím nên khá hiểu.Nên có 1 số lời khuyên:
1. Dọa thím 1 tí, BMI của thím vào khoảng 28 - Thuộc thừa cân dễ lên béo phì.
2. Vì trước giờ chưa có các hoạt động thể chất, nên nếu bản thân yếu hơn người khác thì không cần tự ti vì nó là bình thường.
3. Vì béo nên hệ tim mạch không khỏe, nên nâng cao dần bằng cardio, nhưng tôi khuyên thím nên lựa chọn HHIT ( 1 dạng cardio cường độ cao) vì vừa tiết kiệm thời gian vừa rất ''phê''.
4. Nếu mới tập gym thì nên tập theo lịch 4 buổi 1 tuần, khoan ham hố tập nhiều vì giai đoạn này là beginners, . Chia thành UPPER/LOWER.( nên google nếu không hiểu thì tôi sẽ làm 1 thớt riêng).
5. Nên ăn nhẹ trước buổi tập 1h-1h30p và uống ít nhất 3l nước 1 ngày.
6. Theo dõi thật chi tiết macro.
Cuối cùng, câu thần chú bất diệt trong thể thao để luôn tiến bộ và đạt thành tích tốt là :
Không nghỉ tập và luôn làm tốt hơn 1% hôm qua. Chúc may mắn. Không hiểu thím có thể đặt câu hỏi, mặc dù tôi không phải là người giỏi giang gì nhưng cũng gọi là có tìm hiểu và có chút kinh nghiệm.
 
Tôi cũng từng như thím nên khá hiểu.Nên có 1 số lời khuyên:
1. Dọa thím 1 tí, BMI của thím vào khoảng 28 - Thuộc thừa cân dễ lên béo phì.
2. Vì trước giờ chưa có các hoạt động thể chất, nên nếu bản thân yếu hơn người khác thì không cần tự ti vì nó là bình thường.
3. Vì béo nên hệ tim mạch không khỏe, nên nâng cao dần bằng cardio, nhưng tôi khuyên thím nên lựa chọn HHIT ( 1 dạng cardio cường độ cao) vì vừa tiết kiệm thời gian vừa rất ''phê''.
4. Nếu mới tập gym thì nên tập theo lịch 4 buổi 1 tuần, khoan ham hố tập nhiều vì giai đoạn này là beginners, . Chia thành UPPER/LOWER.( nên google nếu không hiểu thì tôi sẽ làm 1 thớt riêng).
5. Nên ăn nhẹ trước buổi tập 1h-1h30p và uống ít nhất 3l nước 1 ngày.
6. Theo dõi thật chi tiết macro.
Cuối cùng, câu thần chú bất diệt trong thể thao để luôn tiến bộ và đạt thành tích tốt là :
Không nghỉ tập và luôn làm tốt hơn 1% hôm qua. Chúc may mắn. Không hiểu thím có thể đặt câu hỏi, mặc dù tôi không phải là người giỏi giang gì nhưng cũng gọi là có tìm hiểu và có chút kinh nghiệm.
cảm ơn bác nhiều. Trước mình cũng thử cardio cường độ cao nhưng rất dể nản.Chỉ có thằng chạy bộ này là mình thấy hứng thú hơn mỗi khi mình chạy.
 
update 1: khi những cơn đau bắp chân với dần mình đã đạt được 20 phút k nghỉ.Cảm ơn những lời góp ý của mọi người giúp mình đã giúp mình tiến bộ.
 
update 1: khi những cơn đau bắp chân với dần mình đã đạt được 20 phút k nghỉ.Cảm ơn những lời góp ý của mọi người giúp mình đã giúp mình tiến bộ.
Chú ý khởi động thật kĩ, giãn cơ sau khi chạy, uống nước nhiều nha thím.
 
trước khi chạy khởi động 1 chút cho cơ giãn ra, ngày đầu chạy đc 1km thì hôm sau tăng dần để cơ thể thích nghi kịp từ từ rồi sẽ lên, mình mất 1 tháng để chạy hết 1 vòng công viên Thống Nhất, mất 2 tháng chạy hết 2 vòng, mình chạy cho khỏe chứ không chạy giảm cân, giảm cân còn liên quan đến chế độ ăn uống nữa. cứ từ từ rồi sẽ lên ngay,
 
Bạn chạy cardio : 100 giây tốc độ cao hoặc vừa - 20 giây đi bộ để thở sau đó tiếp tục ! Rất tốt cho việc đốt mỡ , giảm cân , tăng cơ đùi .
 
Top