xin kinh nghiệm của các cao thủ chạy bộ

dạ cho em hỏi là có nên chạy bộ mỗi ngày không ạ, em tìm hiểu thì có người khuyến khích, có người lại kêu không nên. Em tìm hiểu cả trong nước và ngoài nước rồi mà hoang mang quá.
Em cảm ơn
 

TGG

Cán bộ tuyên huấn
Staff member
Hoang mang thì tốt nhất khỏi chạy. Ở nhà ngủ cho lành.

dạ cho em hỏi là có nên chạy bộ mỗi ngày không ạ, em tìm hiểu thì có người khuyến khích, có người lại kêu không nên. Em tìm hiểu cả trong nước và ngoài nước rồi mà hoang mang quá.
Em cảm ơn
 
Ngày trước mình muốn tăng cân mà lại đi chạy bộ, thế mới chết. Người thì còi dí mà chiều nào cũng 5km, chạy về người mệt lã. Giờ chuyển sang tập gym mà cũng chả tăng cân mấy, chắc do công việc stress quá
Tiện thể bác nào có kinh nghiệm tăng cân ko bày với, mình cao 1m7 nặng 59kg, muốn lên 65 mà tập mãi ko lên dc
 
Mình cũng chạy dc khoảng 10 ngày, 1 tuần đầu mình chạy dc khoảng 2.5km. Nhưng độ 3-4 hôm nay, tự nhiên đau bắp chân, nên mình chỉ chạy dc dc khoảng 1.5km. Theo các bạn chạy bộ thế nào cho hợp lý. Mình thấy trên mạng bảo chạy tầm 5 hôm, thì 2 hôm sau đó nghỉ ngơi thư giãn
 
Chia sẻ chút kinh nghiệm cá nhân về chạy bộ

1. Khởi động:
Quan trọng nhất lúc đầu phải khởi động cho thật kỹ, nhất là chân, hông, các khớp. Sau đó bạn có thể chạy nhẹ nhàng vài trăm mét đầu để cho nóng các cơ, mình thì cứ 2 vòng sân rồi mới vào hiệp chính.
2. Giày chạy: Cái này rất quan trọng, ông Giáo nói rất đúng, giày tốt giúp bảo vệ chân tránh chấn thương, bạn chạy có đúng kỹ thuật đến đâu mà giày chợ thì kiểu gì có ngày cũng gặp vấn đề. Mình từng bị rồi, chạy mà đường có đoạn mấp mô về đau gan bàn chân ngay.
3. Ăn uống: Có nên ăn trước khi chạy không? cũng như tập gym vậy, ăn thì mới có sức, nhưng nên ăn đồ tiêu hóa nhanh và cách thời gian chạy từ 2-3h, nếu không sẽ bị xóc bụng, có thể dẫn đến nôn trong khi chạy. Uống nước cũng phải có cách, trước khi chạy thì không uống nhiều, uống từng ngụm nhỏ cho đỡ khô miệng và tránh thiếu nước mà dễ xây xẩm mặt. Bạn nên uống nhiều SAU khi đã chạy xong.
4. Kỹ thuật chạy: Cái này thì mình không được học nên chạy sao cho cơ thể thấy thoải mái nhất, chạy thì đừng chỉ chạy một kiểu, chạy có rất nhiều biến thể. Nếu bạn muốn đốt mỡ nhanh thì có thể áp dụng vừa chạy bền vừa bứt tốc, khá hay.
5. Cách thở: Thở rất quan trọng, trong khi chạy nếu chỉ thở theo cách thông thường 1 hít 1 thở thì sẽ thiếu oxi ngay, cách của mình là hít 2 nhịp thở 2 nhịp, phối hợp với cử động của cơ thể và NHỚ là phải đều, phải đều thì mới chạy lâu được.
6. Có nên chạy nhiều người không? Tùy bạn, nếu có bạn bè cùng rủ nhau chạy thì đỡ lười hơn. Nhưng cũng có cái hại. Theo mình thì khi chạy nên chạy một mình thôi, không phụ thuộc vào người khác vì người kia mà nghỉ là mình cũng nghỉ theo. Hơn nữa trong khi chạy hay nói chuyện, dẫn đến thành đi bộ luôn:)
7. Có nên vừa chạy vừa đi bộ không? Mình thấy những người thừa cân họ rất nhanh mệt, nên nếu vừa bắt đầu thì cứ chia hiệp ra, VD 1km nghỉ 3p, 1km nghỉ 3p nhưng hạn chế nhất việc đi bộ! nó sẽ làm nguội cơ, từ đó các hiệp về sau sẽ mệt nhanh hơn nhiều, bạn nên cố gắng chạy hết vòng. Cái này thực ra cũng cần cả ý chí nữa, khi chạy mình luôn nghĩ trong đầu là "mày chỉ mới dùng 70% năng lượng thôi, còn 30% nữa, gắng lên".
8. Tần suất: Cái gì nhiều quá cũng không tốt, mình từng chạy liên tục 1 tuần và gặp vấn đề về khớp, đau mất mấy ngày. Theo mình bạn chỉ nên chạy 1 ngày - nghỉ 1 ngày, tránh quá tải.
9. Kết thúc: Sau khi chạy thì bạn nên giãn cơ, vì sau cả quá trình chạy cơ rất căng cứng, cần thả lỏng và xoa bóp để tránh bị đau, bạn có thể tìm các bài giãn cơ trên Youtube rất nhiều, đừng bỏ qua bước này, chỉ 5-10p nhưng hạn chế đau nhức căng cứng cơ rất tốt. Nhớ uống nhiều nước và ăn uống đầy đủ sau khi chạy.

Quá trình chạy của mình tuần đầu tiên dao động từ 2-4 vòng sân chuẩn 400m. Sau đó khoảng 2 tháng là lên được 8km chạy không nghỉ. Cũng được đấy chứ nhỉ:)

Bài viết của mình chỉ dựa trên kinh nghiệm cá nhân, bác nào có kinh nghiệm xin góp ý nhẹ nhàng để em học hỏi thêm ạ.
 
Last edited:
Top